Thông tư 22 của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) quy định việc đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học đã chính thức được thực hiện thay thế Thông tư 30 từ ngày 6-11-2016. Sau gần một tháng áp dụng Thông tư này, các cơ sở giáo dục đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Thông tư 22 bước đầu nhận được nhiều kỳ vọng của nhà trường và phụ huynh về cách đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học một cách tối ưu nhất. Một trong những thay đổi quan trọng của Thông tư này là giải phóng cho giáo viên một lượng lớn sổ sách để dành thời gian tập trung vào chuyên môn. Trong đánh giá thường xuyên, để có thời gian nhiều hơn dành cho đổi mới phương pháp dạy học và quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ học sinh trong quá trình học, trước đây, hàng tháng, giáo viên ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Còn hiện nay, ngoài việc dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, khi cần thiết giáo viên viết nhận xét hay những lưu ý đối với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội trong học tập và rèn luyện. “Việc giảm tải sổ sách từ 5 cuốn xuống còn 2 cuốn cho giáo viên cũng tạo thuận lợi cho chúng tôi trong công tác kiểm tra, quản lý “-cô Nguyễn Thị Hòa-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP. Pleiku) cho biết.
grab1486778113images1189779_1chott.jpg
Về phía phụ huynh, đa số cảm thấy hài lòng với những nội dung của Thông tư 22. Chị Mai Thị Hoa (245/6 Nguyễn Tất Thành, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) nói: “Con gái tôi đang học lớp 4. Gần đây, tôi hay được cháu hào hứng khoe được cô nhận xét là hoàn thành tốt. Vì vậy, tôi đồng tình với việc phân lượng rõ ràng hơn từng mức độ học tập cũng như phẩm chất của học sinh trong Thông tư 22 vì giúp phụ huynh nắm bắt tốt hơn mức độ học tập, phát triển của con em mình”.

Một số phụ huynh thì băn khoăn rằng, việc cho phép giáo viên nhận xét bằng lời nói sẽ khiến học sinh quên hay cố tình không nói lại cho bố mẹ biết.